trở lại

02

11-2024

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc mới nhất 2024

Không gian làm việc tại văn phòng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tính hiệu quả, năng suất làm việc. Một văn phòng bí bách sẽ khiến nhân sự khó chịu và gò bó. Vậy Tiêu chuẩn diện tích phòng làm việc như thế nào là hợp lý? Đây là những câu hỏi được nhiều chủ doanh nghiệp hết sức quan tâm hiện nay. Để giúp các doanh nghiệp thiết lập một không gian làm việc chuyên nghiệp; lý tưởng và tạo sự thoải mái cho nhân viên.

Mức tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc (m2/người) được tính như sau

Khi thiết kế, cần tính toán đến các công việc văn phòng của nhân sự sẽ bao gồm những hoạt động gì. Tùy vào mục đích sử dụng và nhu cầu thực thể của từng doanh nghiệp hiện nay; các không gian văn phòng sẽ có khoảng diện tích phù hợp với từng nhân sự.  Vì vậy tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc hiện nay được tính như sau:

Tiêu chuẩn văn phòng làm việc m2/người
Tiết kiệm 3 –  4 m2/người
Trung bình 5 – 6 m2/người
Chuẩn 7 – 10 m2/người

Theo tiêu chuẩn thì diện tích trung bình cho không gian làm việc văn phòng hiện nay khoảng 7- 10m2; để nhân viên của bạn có vị trí ngồi rộng thoáng, thoải mái;  tăng khả năng làm việc hiệu quả hơn.

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc mới nhất 2024

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng cho từng không gian

Tiêu chuẩn diện tích phòng làm việc cho ban lãnh đạo

Không gian làm việc của lãnh đạo là nơi để đón tiếp khách hàng, đối tác đến với văn phòng. Do vậy, tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc của ban lãnh đạo được kiến nghị khoảng 25m2. Đối với quản lý, không gian làm việc văn phòng thường từ 10-18m2.

Bên cạnh đó, hiện nay một số văn phòng thường sắp xếp không gian văn phòng mở. Vì thế diện tích dành cho không gian làm việc phòng lãnh đạo cũng có sự thay đổi ít nhiều.

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc mới nhất 2024

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc cho nhân viên

Nhân viên có vị trí cố định

Đối với các nhân viên cố định thì khu vực làm việc cần có: bàn ghế, máy tính, tủ đựng đồ.

Mỗi nhân viên cần ít nhất một không gian đủ rộng để chứa các đồ dùng này. Do đó, tiêu chuẩn diện tích văn phòng dành cho nhân viên cố định thường là 4-5m2/ người.

Một số doanh nghiệp tiết kiệm diện tích văn phòng thì mức diện tích có thể là 3,5m2/ người. Nếu nhân viên của bạn đòi hỏi sự yên tĩnh và sáng tạo; bạn cũng có thể dành diện tích từ 7-10m2/ người cho nhân viên của bạn.

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc mới nhất 2024

Nhân viên vị trí linh hoạt

Đối với các nhân viên có vị trí làm việc linh hoạt thì diện tích làm việc được kiến nghị ở mức 3m2/ người. Tuy nhiên, lối đi lại giữa bàn ghế và các khu vực phải được đảm bảo phù hợp với nhu cầu công việc.

Nhân viên chỉ có mặt tại văn phòng trong thời gian ngắn

Với một số công ty đặc thù chẳng hạn như xây dựng, một vào vị trí nhân sự chỉ xuất hiện trên công ty trong thời gian ngắn. Khi này, tiêu chuẩn diện tích cho những nhân viên này khoảng 1,5m2/ người.

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc đối với phòng họp

Đối với phòng họp – đây là khu vực cần thiết trong mỗi công ty, vì vậy các chủ doanh nghiệp cũng cần cân nhắc về diễn tích không gian này sao cho phù hợp với số lượng nhân viên, tránh quá nhỏ không thực tiễn hay quá rộng gây ra lãng phí. Vì vậy, các công ty, doanh nghiệp hay kiến trúc sư có thể tham khảo diện tích tiêu chuẩn theo bảng dưới đây:

Tiêu chuẩn phòng họp Diện tích Số người tối đa
7 – 8m2 5 người
15m2 8 người
20m2 12 người
40m2 20 người

Tùy thuộc vào từng không gian văn phòng, bạn có thể linh động trong việc chọn diện tích phòng họp. Tuy nhiên cần đảm bảo sự thông thoáng để tăng hiệu quả công việc. Có thể chọn thiết kế theo phong cách mở để tạo thêm nhiều diện tích hơn cho khu vực phòng họp của bạn. Doanh nghiệp cũng có thể chọn thuê phòng họp nếu việc tổ chức các cuộc họp không thường xuyên.

Tiêu chuẩn diện tích sảnh văn phòng, quầy lễ tân

Khu vực quầy lễ tân, sảnh văn phòng sẽ chiếm một diện tích không hề nhỏ. Theo quy định diện tích phòng làm việc hiện nay thì khu vực này có diện tích trung bình từ 10-20m2.

Những yếu tố ảnh hưởng đến tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc (m2/người)

Có thể khẳng định rằng, diện tích văn phòng làm việc của mỗi công ty sẽ phụ thuộc vào loại hình công việc và khả năng tài chính của công ty. Một số yếu tố sẽ ảnh hưởng đến tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc như: văn hóa doanh nghiệp, tính chất công việc hay một số tính toán không gian khác.

Tính chất công việc

Tính chất công việc bao gồm lĩnh vực, ngành nghề, mức độ có mặt tại văn phòng của nhân viên đều có ảnh hưởng đến tiêu chuẩn diện tích phòng làm việc.

Nếu những ngành nghề có tính chất làm việc ngoài văn phòng làm việc là chủ yếu; doanh nghiệp có thể chọn những sàn văn phòng có diện tích nhỏ.

Nếu nhân viên của bạn dành toàn thời gian ở văn phòng, chủ doanh nghiệp nên tạo không gian làm việc thoải mái cho họ để phát huy tối đa hiệu suất làm việc. Đặc biệt, đối với những ngành đòi hỏi sự sáng tạo và dùng nhiều tài liệu,.. hãy bố trí một không gian làm việc rộng rãi và thoải mái.

Văn hóa doanh nghiệp

Tùy thuộc vào từng văn hóa của mỗi doanh nghiệp mà diện tích văn phòng cũng có sự thay đổi. Các doanh nghiệp nước ngoài có tính cá nhân hóa cao nên không gian làm việc của nhân viên thường rộng và riêng tư hơn. Ngoài ra, để nâng cao phúc lợi và trải nghiệm của nhân viên, nhiều công ty cũng xây dựng các khu vực riêng như phòng trà, phòng giải trí và phòng ăn,…vì vậy, khi tính toán bạn cũng nên dựa vào tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc và thiết kế khu vực này hợp lý.

Những lưu ý để thiết kế văn phòng đạt chuẩn về diện tích

Khi thiết kế văn phòng làm việc cho doanh nghiệp, các kiến trúc sư cần xác định rõ nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn cần quan tâm về mặt bằng công năng văn phòng:

  • Liệt kê các không gian cần thiết và dự tính nhu cầu sử dụng.
  • Phân chia hợp lý giữa khu làm việc chung của nhân viên và phòng làm việc riêng của lãnh đạo.
  • Cần chú ý đến hình thức làm việc nhân viên, đặc trưng của công việc.
  • Cần có các khu vực giải trí cho nhân viên để nâng cao hiệu quả làm việc và khả năng sáng tạo.
  • Có các khu vực trống để tiện di chuyển hay thay đổi không gian linh hoạt.
  • Xác định tổng số nhân sự làm việc chính thức trong giờ hành chính; nhân sự làm việc cố định nhưng thường xuyên ra ngoài.
  • Xác định mức độ hội họp của công ty và tỷ lệ tham dự phiên họp là bao nhiêu người.
  • Không gian làm việc thiết kế theo kiểu mở hay từng khu vực riêng.

Xem thêm:

Tin liên quan