trở lại

22

09-2024

Kiến Trúc Khách Sạn Mang Dấu Ấn Việt – KTS Kim Cương

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong thiết kế kiến trúc là một nhiệm vụ quan trọng. KTS Kim Cương cùng đội ngũ Kiến trúc HOH đã và đang thúc đẩy việc thiết kế các công trình khách sạn mang đậm dấu ấn văn hóa Việt, tạo nên những không gian độc đáo và đầy bản sắc.

Tầm Quan Trọng Của Văn Hóa Trong Thiết Kế Kiến Trúc

Đối với KTS Kim Cương và Kiến trúc HOH nói riêng và ngành Kiến trúc Việt nói chung, Văn hóa là một chất liệu lớn cần được khai thác để tạo nên sự khác biệt và độc đáo cho mỗi Kiến trúc đất nước. Đối với các công trình khách sạn, việc lồng ghép các yếu tố văn hóa Việt không chỉ tạo nên sự gần gũi, thân thuộc mà còn mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách. Những yếu tố như hoa văn truyền thống, chất liệu tự nhiên và các biểu tượng văn hóa được KTS Kim Cương khéo léo đưa vào thiết kế, tạo nên những công trình vừa hiện đại vừa đậm chất Việt.

KTS Kim Cương

Các Yếu Tố Văn Hóa Trong Thiết Kế Khách Sạn

KTS Kim Cương đã đưa ra một số yếu tố văn hóa thường được các Kiến trúc sư sử dụng để áp dụng vào công trình Kiến trúc tại Việt Nam nhất:

  • Kiến Trúc Ngoại Thất:KTS Kim Cương cho rằng: Trong thiết kế kiến trúc ngoại thất, yếu tố văn hóa đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên bản sắc và sự khác biệt cho mỗi công trình. Việc lồng ghép các yếu tố văn hóa Việt Nam như hoa văn truyền thống, hình ảnh mái đình, cổng làng và các biểu tượng văn hóa vào thiết kế không chỉ mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn tạo nên sự gần gũi, thân thuộc cho người sử dụng. Ngày càng có nhiều công trình được thiết kế để kết hợp giữa yếu tố văn hóa dân tộc nhưng không mất đi sự hiện đại giúp thu hút ánh nhìn và còn góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc.

Ví dụ: Khách sạn JW Marriott Hanoi với thiết kế lấy cảm hứng từ hình ảnh, con rồng huyền thoại, biẻu tượng của sự thịnh vượng và quyền lực

  • Nội Thất:Trong thiết kế nội thất khách sạn, yếu tố văn hóa đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên không gian độc đáo và mang đậm bản sắc dân tộc. Việc sử dụng các chất liệu tự nhiên như gỗ, tre, nứa kết hợp với các hoa văn truyền thống và biểu tượng văn hóa Việt Nam không chỉ mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn tạo nên sự gần gũi, thân thuộc cho du khách.

    Các kiến trúc sư thường khéo léo lồng ghép các chi tiết như tranh dân gian, đèn lồng hay các vật dụng trang trí mang đậm nét văn hóa Việt vào không gian nội thất để tạo nên một không gian vừa hiện đại vừa đậm chất văn hóa.

Ví dụ: Các phòng tại Sheraton Saigon Hotel & Tower được thiết kế lấy cảm hứng từ hoa sen, biểu tượng của sự thanh cao, tinh khiến

  • Cảnh Quan: Không chỉ nội ngoại thất, KTS Kim Cương cho biết, việc tạo ra các khu vườn xanh mát, hồ nước và các tiểu cảnh mang đậm nét văn hóa Việt cũng làm tăng tính thẩm mỹ và còn mang lại cảm giác thư giãn cho du khách.

Một số công trình Khách sạn tiêu biểu của KTS Kim Cương và Kiến trúc HOH

Công trình Khách sạn Azalea SaPa

Được thiết kế và xây dựng với mong muốn tạo ra cảm xúc thoải mái nhất cho khách hàng bằng sự chỉn chu – cảm xúc – tiện nghi . Azalea SaPa sẽ trở thành điểm đến đầy kỳ vọng tại Sa Pa, mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách. 

KTS Kim Cương và cộng sự đã thiết kế nội thất của Azalea SaPa mang đậm văn hóa bản địa. Được thể hiện trên các mảng tường và đèn trần. Sofa, gạch lát nền lại giữ vẻ sang trọng và hiện đại cho không gian. Lấy chủ đề là hoa đỗ quyên, các phòng ngủ của khách sạn đều dùng hình ảnh loài hoa này làm ý tưởng xây dựng thẩm mỹ cho không gian, nội thất hiện đại được nhấn nhá bằng nghệ thuật trang trí truyền thống,. tạo nên không gian tiện nghi mà không xa rời tính dân tộc. 

Nhà hàng nằm ở tầng cao nhất của Azalea SaPa Hotel. Được thiết kế tỉ mỉ để phản ánh nghệ thuật của địa phương. KTS Kim Cương và cộng sự đã đưa các họa tiết dân tộc độc đáo, mộc mạc và cửa sổ kính lớn cho tầm nhìn toàn cảnh thị trấn SaPa. Bầu không khí được tạo ra bởi các thiết bị chiếu sáng lsử dụng các vật liệu tự nhiên sẽ nâng cao trải nghiệm ăn uống cho thực khách.

Công trình Khách sạn Rue de L’Amour – sự thanh lịch của Á Đông

Rue de L’Amour Hotel là công trình khách sạn 8 tầng được xây dựng trên con phố đắt giá nhất Thủ Đô, Kiến trúc HOH và KTS Kim Cương đã tham gia vào quá trình cải tạo và thiết kế nội thất.

Sảnh đón khách của Rue de L’Amour Hotel được thiết kế để khách hàng có thể cảm nhận được dấu ấn của lịch sử, văn hóa và con người địa phương trong từng đường nét kiến trúc. Không gian xanh bán mở đi cùng nội thất gam màu vàng của đồng xước hay màu gỗ nâu trầm kết hợp các chi tiết trang trí đã tôn vinh được vẻ đẹp sang trọng của kiến trúc giao thoa Đông – Tây. Với hành lang, một sự kết hợp ăn ý của họa tiết có 4 lá Alhambra xa xỉ cùng các họa tiết vân mây Á Đông hành lang của Pue de L’Amour mang sắc thái thời thượng cùng tinh tế.

Nhà hàng của khách sạn có sự kết hợp giữa phong cách Á Đông vàChâu Âu. Nội thất cao cấp, đèn chùm lộng lẫy và những chi tiết trang trí tinh tế tạo nên một không gian đáng để trải nghiệm. 

KTS Kim Cương và cộng sự đã nghiên cứu, thiết kế phòng nghỉ của Rue de L’Amour đề cao sự tiện nghi hiện đại đặt cùng các chi tiết nội thất đậm bản sắc văn hóa bắc bộ Việt Nam tạo nên một không gian ấm cúng và thân thiện cho khách hàng. Ánh sáng, màu sắc, vật liệu tinh tế khiến căn phòng trở nên sang trọng và đẳng cấp. Kiến trúc HOH đã kế thừa và phát huy vẻ đẹp của truyền thống, đồng thời mang lại những tinh hoa của thời hiện đại. Bằng cách khai thác và tổng hợp những tinh hoa văn hóa, chúng tôi tạo nên không gian nội thất truyền thống đương đại với sự đa dạng và sáng tạo 

Kết Luận

KTS Kim Cương và Kiến trúc HOH đã và đang nỗ lực khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc khách sạn mang đậm dấu ấn văn hóa Việt. Những công trình do Kiến trúc HOH thiết kế đang là nơi lưu trú góp phần quảng bá và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

BÀI VIẾT TIẾP

Tin liên quan